NL Services

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน



เผยแพร่ผลงาน ครูสมพร ทองใบ PDF
ข่าวสารโรงเรียนนาจะหลวย - บริหารวิชาการ
เขียนโดย เด่นชัย ไวยวรรณ์   
วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2017 เวลา 13:43 น.

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับการแก้ปัญหาทักษะการใช้

คอมพิวเตอร์พื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาจะหลวย

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29

ชื่อผู้วิจัย นายสมพร  ทองใบ

ปีการศึกษา 2560

 

 

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับการแก้ไขปัญหาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนในรายวิชา ง20246 การเขียนโปรแกรมภาษาปาสคาล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนนาจะหลวย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  โดยใช้เวลาทดลองเป็นระยะเวลา 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง คอมพิวเตอร์พื้นฐาน และแผนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา ง20246 การเขียนโปรแกรมภาษาปาสคาล จำนวน 2 แผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน สถิตินอนพาราเมตริก ลำดับพิสัย Wilcoxon

 

ผลการวิจัยพบว่า

1. การสร้างและการหาประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับการแก้ไขปัญหาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการพิจารณาความเหมาะสมในด้านต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีความเหมาะสม ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.60 – 1.00

2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับการแก้ปัญหาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ  .01


ดาวน์โหลดไฟล์

แก้ไขล่าสุด ใน วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2024 เวลา 16:23 น.