NL Services

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน



พิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือ-เนตรนารี PDF
ข่าวสารโรงเรียนนาจะหลวย - บริหารวิชาการ
เขียนโดย เด่นชัย ไวยวรรณ์   
วันจันทร์ที่ 02 กรกฏาคม 2012 เวลา 11:55 น.

โรงเรียนนาจะหลวยจัดกิจกรรมพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของลูกเสือในวันที่ 2 กรกฎาคม 2555  เนื่องในวันที่  1 กรกฎาคม  เป็นวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติซึ่งได้เวียนมาบรรจบครบวาระอีกครั้งหนึ่งเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแด่องค์พระบาทสมเด็จพระ-มงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทยและเพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดีแด่พระบาท  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชพระประมุขคณะลูกเสือแห่งชาติ กองลูกเสือโรงเรียนนาจะหลวยจึงได้จัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณและพิธีสวนสนามขึ้น   ณ  สนามโรงเรียนนาจะหลวย กองลูกเสือโรงเรียนนาจะหลวยได้ดำเนินกิจการพัฒนาลูกเสือมาอย่างสม่ำเสมอ  โดยเฉพาะในรอบปีที่ผ่านได้ดำเนินกิจการลูกเสือต่าง  ๆ ดังนี้
1.  จัดกิจกรรมลูกเสือสามัญ    และสามัญรุ่นใหญ่  ตามหลักสูตรของคณะลูกเสือแห่งชาติ

2.  จัดสอน  สอบ  ขออนุมัติผล

3.  นำลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์
4. จัดกิจกรรมการอยู่ค่ายพักแรมให้แก่ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่

การจัดกิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ของกองลูกเสือโรงเรียนนาจะหลวยในวันนี้มีระเบียบวินัย   แสดงถึงความเจริญก้าวหน้าส่วนหนึ่งในกิจกรรมลูกเสือ ประวัติพอสังเขปครับ

เมื่อ  ลอร์ด  เบเดน เพาเวลล์  ได้ตั้งกองลูกเสือขึ้นในประเทศอังกฤษ  แล้วพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  ทรงมีความสนพระทัยในกิจการลูกเสือเป็นอย่างยิ่ง  จึงได้ทรงจัดตั้งกองลูกเสือขึ้นในประเทศไทย  เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม  2454   โดยมีความมุ่งหวังที่จะปลุกใจให้เยาวชนมีความรักชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์  และรู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์  ต่อชาติบ้านเมืองเป็นส่วนรวม  จากวันที่ได้ตั้งกองลูกเสือมาจนถึงวันนี้นับได้ว่ากิจการลูกเสือของไทยได้ดำเนินไปด้วยดี   ไม่น้อยหน้ากว่าชาติอื่น ๆ ในโลก  เป็นความสำเร็จของกิจการลูกเสือไทย  จากสายพระเนตรที่ยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

กิจการลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ของกองลูกเสือโรงเรียนนาจะ-หลวยนั้น  แสดงให้เห็นว่ากิจการลูกเสือของกองลูกเสือโรงเรียนนาจะหลวย ดำเนินไปด้วยดีทุกด้าน  ทั้งเนื้อหาวิชาและกิจกรรมทั้งนี้ชี้ให้เห็นถึงความสามารถของผู้บังคับบัญชาลูกเสือที่ได้ปฏิบัติตามหน้าที่และความมีวินัยศีลธรรม  พร้อมกับผู้ที่เกี่ยวข้องสนับสนุน

เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ  บรรดาลูกเสือควรได้ตั้งจิตอันแน่วแน่  ที่จะสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์  ด้วยการยึดมั่นในกฎและคำปฏิญาณอย่างเคร่งครัด  บำเพ็ญประโยชน์อุทิศถวายส่วนกุศลเป็นเครื่องราชสักการะแด่พระองค์ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย  และตั้งอยู่ในคุณความดีให้สมดั่งพระปณิธานของพระองค์  ที่ทรงมีความตั้งพระราชหฤทัยอย่างแรงกล้าที่จะพัฒนาบ้านเมืองของเราได้เจริญทัดเทียมกับนานาประเทศทั้งหลาย


 

แก้ไขล่าสุด ใน วันจันทร์ที่ 02 กรกฏาคม 2012 เวลา 13:50 น.