กลุ่มบริหารงาน
โรงเรียนสุจริต
นาจะหลวย Web
นาจะหลวย Download
กิจกรรมโรงเรียน
งานประกันคุณภาพการศึกษา
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ข่าวประจำฝ่าย
ตัวชี้วัด ท23102 ภาษาไทย 6 |
ข่าวสารโรงเรียนนาจะหลวย - กลุ่มสาระฯภาษาไทย | |||
เขียนโดย นางจันทร์เพ็ญ นิสา | |||
วันอังคารที่ 06 พฤศจิกายน 2012 เวลา 11:54 น. | |||
มาตรฐาน / ตัวชี้วัด 30 ตัวชี้วัด ท 1.1 ม 3/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และ บทร้อยกรองได้ถูกต้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน ท 1.1 ม 3/2 ระบุความแตกต่างของคำที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย ท 1.1 ม 3/3 ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน ท 1.1 ม 3/4 อ่านเรื่องต่างๆ แล้วเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความและรายงาน ท 1.1 ม 3/6 ประเมินความถูกต้องของข้อมูล ที่ใช้สนับสนุนในเรื่องที่อ่าน ท 1.1 ม 3/8 วิเคราะห์เพื่อแสดงความคิดเห็นโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ท 1.1 ม 3/10 มีมารยาทในการอ่าน ท 2.1 ม 3/1 คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด ท 2.1 ม 3/2 เขียนคำอวยพรในโอกาสต่างๆ ท 2.1 ม 3/3 เขียนพระราชดำรัส พระบรมราโชวาท ท 2.1 ม 3/ 4 เขียนย่อความ ท 2.1 ม 3/5 เขียนจดหมายราชการ ท 2.1 ม 3/6 เขียนอธิบาย ชี้แจง แสดงความคิดเห็นและโต้แย้งอย่างมีเหตุผล ท 2.1 ม 3/7 เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่องต่างๆ ท 2.1 ม 3/9 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า และโครงงาน ท 2.1 ม 3/10 มีมารยาทในการเขียน ท 3.1 ม 3/1 แสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและการดู ท 3.1 ม 3/2 วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดู เพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ท 3.1 ม 3/3 พูดรายงาน พูดโต้วาที พูดอภิปราย ยอวาที ในเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจาก การฟัง การดู และการสนทนา ท 3.1 ม 3/5 พูดโน้มน้าวโดยนำเสนอหลักฐานตามลำดับเนื้อหาอย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ ท 3.1 ม 3/6 มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด ท 4.1 ม 3/2 วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน ท 4.1 ม 3/3 วิเคราะห์ระดับภาษา ท 4.1 ม 3/4 ใช้คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ ท 4.1 ม 3/5 อธิบายความหมายคำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ ท 4.1 ม 3/6 แต่งบทร้อยกรอง ท 5.1 ม 3/1 สรุปเนื้อหาวรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นในระดับที่ยากยิ่งขึ้น ท 5.1 ม 3/2 วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน ท 5.1 ม 3/3 สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ท 5.1 ม 3/4 ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตาม ความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง
|